Ngày nay, khi khí hậu ngày một biến đổi bất thường, những đợt hạn hán (El Nino) ngày một tăng thì những trận mưa lớn (La Nina) ngày càng nhiều.
Sài Gòn có thể coi là trung tâm ngập úng sau mỗi cơn mưa lớn, điều này ảnh hưởng rất lớn đến lượng xe lưu thông; bị ngập nghiêm trọng dẫn đến bị hiện tượng “Thủy kích”, hiện tượng này không chỉ bị xe máy mà còn cả xe ôtô.

Khi bị Thủy kích tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ mà mức độ ảnh hưởng khác nhau. Trong bài viết này chúng tôi chỉ đề cập đến vấn đề xe ôtô – xe máy đã bị Thủy kích và hướng xử lý sao cho thiệt hại về xe là thấp nhất.
- Xe bị ngập nhẹ: Với xe máy (xe số) thì đơn giản hơn chút là tháo bugi ra lau sạch, thổi cho khô và dốc nước ra khỏi ống xả. Tắt máy đạp nhiều lần cho nước ra hết và khô bugi hơn nữa, sau đó mở máy và khởi động lại xe. Với xe tay ga thì phức tạp hơn chút cho nên cách tốt nhất là đem đến tiệm sửa xe gần nhất để được khắc phục
- Xe bị ngập nặng: khi nước đã vào trong động cơ xe, điều đầu tiên là ngưng khởi động để tránh tình trạng hư hỏng nặng hơn.
+ Với xe máy: cần đến các điểm sữa chữa để khắc phục ở đó họ sẽ có những dụng cụ chuyên dụng. Đầu tiên là loại bỏ nhớt động cơ bị nước vô, nhớt hộp số (với xe tay ga) và loại bỏ nước khỏi ống xả. Tiếp đến tháo động cơ vệ sinh các chi tiết máy, kiểm tra các hư hỏng do thủy kích nếu có.
+ Với ôtô: Khi nước đã tràn vào cổ hút khiến xe bị ngộp và gây nên chết máy, nếu tiếp tục khởi động sẽ làm cho nước đi sâu vào trong động cơ, khả năng hư hỏng nặng là rất cao. Trong điều kiện bình thường, động cơ sẽ hút không khí (hoặc hỗn hợp xăng – không khí) có khả năng giãn nở vào trong xy-lanh sau đó thực hiện quá trình nén. Khi người lái xe cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ dẫn đến hỏng máy, vì nước có hệ số nén rất thấp nên khi bị hút vào xy-lanh nó sẽ chặn đứng quá trình đi lên của piston. Nếu lúc này trục khuỷu vẫn đẩy piston đi lên thì trong trường hợp nhẹ động cơ sẽ bị tắt máy còn trường hợp nặng nó sẽ phá hủy các chi tiết bên trong động cơ như: trục khuỷu, thanh truyền (tay dên), vỡ thân máy (lốc máy)...

Mặc dù khả năng lội nước của các xe thông dụng ngày nay đã được nhà sản xuất cải thiện rất đáng kể nhằm ngăn ngừa các hư hỏng nghiêm trọng cho xe khi vận hành trên đường ngập nước sâu (thủy kích, chập hệ thống điện, hỏng các hộp điều khiển điện…) thông qua việc nâng cao các thiết bị điện, đường ống hút gió, các ống thông hơi… nhưng hậu quả của thủy kích thường rất nặng nề do hư hỏng nằm ở động cơ, kèm theo đó là chi phí sửa chữa cao. Vậy nên lời khuyên dành cho các bác tài là khi xe đã bị nước thâm nhập không nên khởi động lại máy, gọi dịch vụ cứu hộ hay hãng để được kéo xe về xử lý.
